Kỹ thuật Tia chớp

Kỹ thuật Tia chớp là một kỹ thuật dạy học tích cực, giúp giáo viên kích thích tư duy, gợi mở, định hướng vào bài học. Kỹ thuật này được thực hiện theo các bước sau:

Mục đích:

  • Kích thích tư duy của sinh viên
  • Gợi mở, định hướng vào bài học

Quy trình:

  1. Người dạy nêu câu hỏi (vấn đề ngắn)

Câu hỏi cần ngắn gọn, súc tích, có thể là một câu hỏi mở, một tình huống thực tế, hoặc một vấn đề cần giải quyết.

Ví dụ:

Bạn đang lái ô tô, thấy pử rất xa, có một chiếc máy bay đang bốc cháy, bạn xử lý thế nào?

  1. Người học trả lời nhanh

Sinh viên trả lời câu hỏi một cách nhanh chóng, ngắn gọn.

Ví dụ:

Nhanh chóng tìm một nơi an toàn để dừng xe, gọi điện báo cho cơ quan chức năng.

  1. Người dạy tổng kết, “chốt” vấn đề

Người dạy tổng kết lại nội dung của các câu trả lời, từ đó dẫn dắt vào bài học.

Ví dụ:

Trong tình huống này, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Do đó, chúng ta cần nhanh chóng tìm một nơi an toàn để dừng xe, gọi điện báo cho cơ quan chức năng.

Lưu ý:

  • Câu trả lời cần nhanh, ngắn gọn, tránh dài dòng, lan man.
  • Không bình luận câu trả lời của sinh viên, tránh làm mất đi sự tự tin của họ.

Ưu điểm của kỹ thuật Tia chớp:

  • Kích thích tư duy của sinh viên, giúp họ suy nghĩ nhanh chóng, đưa ra ý kiến của mình.
  • Gợi mở, định hướng vào bài học, giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về nội dung bài học.
  • Tiết kiệm thời gian, tạo không khí học tập sôi nổi.

Nhược điểm của kỹ thuật Tia chớp:

  • Câu trả lời của sinh viên có thể chưa đầy đủ, cần được bổ sung thêm trong quá trình học tập.
  • Kỹ thuật này có thể không phù hợp với những bài học đòi hỏi sự suy luận, phân tích sâu.

Leave a Comment