- Giảng dạy theo mục tiêu, chương trình đào tạo và thực hiện đầy đủ, có chất
lượng chương trình đào tạo.
- Nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ, bảo đảm
chất lượng đào tạo.
- Định kỳ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn
nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy.
- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của giảng viên
1. Giảng dạy theo mục tiêu, chương trình đào tạo và thực hiện đầy đủ, có chất lượng chương trình đào tạo
Giảng dạy là nhiệm vụ chính của giảng viên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, giảng viên cần giảng dạy theo mục tiêu, chương trình đào tạo và thực hiện đầy đủ, có chất lượng chương trình đào tạo.
Mục tiêu của đào tạo đại học là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Để đạt được mục tiêu này, giảng viên cần giảng dạy theo mục tiêu của chương trình đào tạo, đảm bảo kiến thức, kỹ năng, phẩm chất của sinh viên sau khi tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu của xã hội.
Chương trình đào tạo là văn bản quy định về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Giảng viên cần thực hiện đầy đủ, có chất lượng chương trình đào tạo, đảm bảo sinh viên được tiếp thu đầy đủ kiến thức, kỹ năng, phẩm chất theo quy định của chương trình.
2.Nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ, bảo đảm chất lượng đào tạo
Nghiên cứu khoa học là hoạt động quan trọng của giảng viên. Nghiên cứu khoa học giúp giảng viên cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp mới, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
Giảng viên cần tích cực nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Nghiên cứu khoa học giúp giảng viên phát triển năng lực giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nghiên cứu khoa học cũng giúp giảng viên cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp mới, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
3.Định kỳ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy
Giảng viên cần thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy.
Để nâng cao trình độ lý luận chính trị, giảng viên cần tham gia các lớp bồi dưỡng, hội thảo, hội nghị về lý luận chính trị. Giảng viên cũng cần tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận chính trị.
Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giảng viên cần tham gia các lớp bồi dưỡng, hội thảo, hội nghị về chuyên môn nghiệp vụ. Giảng viên cũng cần tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Để nâng cao phương pháp giảng dạy, giảng viên cần tham gia các lớp bồi dưỡng, hội thảo, hội nghị về phương pháp giảng dạy. Giảng viên cũng cần tự học, tự nghiên cứu để nâng cao phương pháp giảng dạy.
4.Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của giảng viên
Giảng viên là người thầy, là tấm gương cho sinh viên noi theo. Do đó, giảng viên cần giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của giảng viên.
Giảng viên cần có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, trong sáng. Giảng viên cần có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với nghề nghiệp. Giảng viên cần có tác phong sư phạm mẫu mực, đáp ứng được yêu cầu của nghề nghiệp.
Giảng viên cần giữ gìn uy tín, danh dự của giảng viên. Giảng viên cần tránh những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo. Giảng viên cần tránh những hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của giảng viên.
5. Tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học
Giảng viên là người thầy, là người dẫn dắt sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện. Do đó, giảng viên cần tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.
Tôn trọng nhân cách của người học là coi trọng, quý trọng phẩm chất, năng lực, sở thích, nguyện vọng của người học. Tôn trọng nhân cách của người học thể hiện ở việc giảng viên lắng nghe ý kiến của người học, tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng của người học.
Đối xử công bằng với người học là không phân biệt đối xử với người học dựa trên dân tộc, tôn giáo, giới tính, hoàn cảnh gia đình,… Đối xử công bằng với người học thể hiện ở việc giảng viên tạo điều kiện cho tất cả người học được học tập, rèn luyện, phát triển như nhau.
Bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học là đảm bảo cho người học được học tập, rèn luyện trong môi trường an toàn, lành mạnh, được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật. Bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học thể hiện ở việc giảng viên ngăn chặn các hành vi xâm hại đến quyền, lợi ích của người học, giúp đỡ người học giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình học tập, rèn luyện.
6. Tham gia quản lý và giám sát cơ sở giáo dục đại học, tham gia công tác Đảng, đoàn thể và các công tác khác
Giảng viên là thành viên của cơ sở giáo dục đại học, do đó, giảng viên có quyền tham gia quản lý và giám sát cơ sở giáo dục đại học. Tham gia quản lý và giám sát cơ sở giáo dục đại học là góp ý, phản ánh về các vấn đề liên quan đến hoạt động của cơ sở giáo dục đại học, tham gia các hoạt động quản lý, giám sát của cơ sở giáo dục đại học.
Giảng viên cũng có quyền tham gia công tác Đảng, đoàn thể và các công tác khác. Tham gia công tác Đảng, đoàn thể và các công tác khác là góp phần xây dựng và phát triển cơ sở giáo dục đại học, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
7. Được ký hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật
Giảng viên có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao có thể được ký hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu khoa học. Việc ký hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học phải được thực hiện theo quy định của pháp luật.
8. Được bổ nhiệm chức danh của giảng viên, được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú và được khen thưởng theo quy định của pháp luật
Giảng viên có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao có thể được bổ nhiệm chức danh của giảng viên. Giảng viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, công tác quản lý,… có thể được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú và được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
9. Các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật
Ngoài các nhiệm vụ và quyền được nêu trên, giảng viên còn có các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật. Các nhiệm vụ và quyền này được quy định trong Luật Giáo dục đại học, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Tóm lại, để thực hiện tốt nhiệm vụ của giảng viên, cần phải thực hiện tốt các nhiệm vụ được nêu trên.